top of page
  • 작성자 사진Eunser Sim

“ถ้าเราพยายามใช้ชีวิตให้สุดให้ไม่รู้สึกเสียใจ สักวันมันจะเกิดเป็นผลที่ดีครับ ”,Crazy Music②

최종 수정일: 2021년 1월 23일

“ผมคิดว่าสายบันเทิง และกีฬา เป็นกลุ่มที่ต้องมีความสามารถที่ยอดเยี่ยม พร้อมกับความพยายามที่จะช่วยพัฒนาความสามารถนั้นได้ครับ

ในเหล่านั้นดนตรีสากลเป็นสายที่ต้องมีความพยายามเป็นที่สำคัญมากกว่าความสามารถครับ”




ขนาดผมก็ไม่ได้มีความสามารถในด้านดนตรีเลย แต่ผมยังยืนอยู่วงการนี้ได้ เพราะความพยายามเท่านั้นครับ ผมจึงอยากให้ทุกคนพยายามต่อไป และไม่ยอมแพ้ครับ



ศิลปินคนที่ห้าที่ Musician Times ได้สัมภาษณ์ คือ โปรดิวเซอร์ Crazy Music!

โปรดิวเซอร์ Crazy Music ผู้สร้างผลงานเพลงของตนเองแล้วยังบริหารบริษัท ‘Gamsung Sound’ เพื่อปลดปล่อยลูกศิษย์ใหม่ๆ อีกมากมาย ซึ่งในล่าสุดเขากำลังแก้ทำนองเพลงด้วยหลักการคณิตศาสตร์เพื่อทำหลักสูตรแนวเพลงต่างๆ เพราะเขามีความประสงค์เพื่อให้นักแต่งเพลงหลายคนในเกาหลี ได้มีอิทธิพลมากขึ้นของระดับโลก นอกจากนี้เรากำลังคาดหวังผลงานของโปรดิวเซอร์ Crazy Music ที่จะไม่สร้างผลงานเพลงในเกาหลีเท่านั้น แต่ขยายผลงานไปจนถึงการตลาดระดับโลกอีกด้วย


ต่อจากบทสัมภาษณ์ตอนที่แล้ว ครั้งนี้ Musician Times ได้ฟังเรื่องราวของโปรดิวเซอร์ Crazy Music ที่ได้เจอหลักการทางคณิตศาสตร์ในล่าสุด และข้อความจากใจที่อยากจะบอกให้กับรุ่นน้อง





Q1. ในล่าสุดคุณได้บอกว่า คุณกำลังแก้นำนองเพลงด้วยหลักการคณิตศาสตร์ ซึ่งคุณมีเหตุผลอะไรในการเริ่มสิ่งนี้ และด้วยการแก้หลักการนี้แล้ว คุณมีแผนการอะไรต่อไปคะ


นักแต่งเพลงที่ผมชอบมากที่สุดในประเทศเรา คือนักแต่งเพลง “Kim Do Hoon” ครับ ซึ่งเขาได้ออกหนังสือเรื่อง “การแต่งเพลงของ Kim Do Hoon” และในเล่มนั้นก็จะอธิบายถึงหลักการของทำนองครับ ปกติแล้วคนทั่วไปจะเห็นว่าทำนองเพลงมันดูมีอิสระ แต่นักแต่งเพลงที่มีผลงานเพลงต่างๆ จะรู้ว่าในทำนองเพลงจะมีหลักการอยู่แล้ว หลังจากที่ผมได้บริหารบริษัท Gamsung Sound ในระยะ 1ปี ผมสอนหลายสิ่งหลายอย่างได้กับลูกศิษย์ของผม แล้วเพื่อสอนบทเรียนที่มีคุณภาพ ผมจึงค้นหาวิธีอื่นๆ กับโปรดิวเซอร์ในบริษัทครับ วันหนึ่งในระหว่างที่ผมค้นหา ผมก็ได้เจอว่าทำนองเพลงมีหลักการคณิตศาสตร์จึงไปสอนลูกศิษย์ และได้ผลที่ดีมากๆ เลยครับ จากนั้นพอผมวิเคราะห์ต่อไป ผมก็เห็นว่าในทำนองเพลงมีหลักการที่แสดงออกมาได้ด้วยเลขครับ ผมจึงอยากให้โปรดิวเซอร์ และลูกศิษย์ในบริษัทของผมได้ใช้หลังการนี้ และทำเพลงดีๆ ให้เร็วๆ ครับ ตามจริงผมได้ตั้งบริษัทนี้เพื่อสร้างผลงานในทั่วโลกนอกเหลือจากเกาหลีครับ เหมือนอาหารที่ต้องมีวิธีทำเพื่อทำได้เร็วขึ้น ผมอยากจะใช้หลักการนี้ แล้วทำเพลงต่างๆ เพื่อให้นักแต่งเพลงในเกาหลีจะได้ทำเพลงเร็วๆ และมีอิทธิพลในการตลาดทั่วโลกครับ



Q2. คุณได้อาสาทำครอสสอนบนช่องยูทูปในตอนนี้ ซึ่งคุณเริ่มทำครอสเพื่อบำเพ็ญประโยชน์เพราะอะไรคะ

ตั้งแต่แรกเลย ผมก็ไม่ได้คิดที่จะสอนหรอกครับ แต่ปีที่แล้วหลังจากที่ผมเจอเหตุการณ์ Red Cup มันกลายเป็นประเด็นใหญ่ในกลุ่มคนของวงการเพลง จากนั้นหลายคนจริงติดต่อมาหาผมว่า อยากเรียนดนตรีกับผม ซึ่งในเหล่านั้นก็มีหลายคนที่เรียนจบเอกดนตรี และเรียนดนตรีมานาน แต่ผมช็อก เพราะในมาตรฐานของผม พวกเขาดูเหมือนจะไม่เรียนดนตรีอย่างเป็นจริงเป็นจังเลย มีคนติดต่อหาผมมากกว่าสองพันคน แต่มีเพียงประมาณสามคนเท่านั้นที่เข้าใจดนตรีได้ดีครับ อย่างแน่นอนมันต้องมีบ้างที่ที่สอนดี แต่ผมคิดในใจว่า ครอสสอนดนตรีมันยังไม่ค่อยดีพอ และในช่วงนั้นที่ผมคิดถึงอนาคต ผมก็อยากจะสอนรุ่นน้องให้เก่งๆ และเริ่มทำครอสด้วยความคิดว่า ‘เราจะสอนด้วยแนวทางแบบนี้นะ’ ก่อนที่นักเรียนจะเรียนกับผมครับ ด้วยแนวทางของผมคือ ให้นักเรียนลองฟังสไตล์การสอน แล้วถ้าชอบก็เรียนกับผมครับ บริษัทของผมจะมีการสัญญาให้โปรดิวเซอร์ และลูกศิษย์มีความเท่าเทียมกัน ซึ่งการอาสาทำครอสสอนก็มาเป็นจากนี่เหมือนกับครับ แล้วจากการบำเพ็ญประโยชน์นี้ เราจะนำรายได้ไปซื้ออุปกรณ์เพลงต่างๆ ให้กับลูกศิษย์ครับ

Q3. หลายคนที่ใฝ่ฝันเพื่อเป็นนักแต่งเพลงมืออาชีพจะฝันถึงความสำเร็จ และเป็นที่รักของผู้คน แต่ตามความเป็นจริงแล้วมีน้อยคนมากที่ชอบเพลงเปรียบเทียบกับเพลงที่แต่ง ซึ่งคนมีอะไรที่อยากจะบอกกับน้องๆ ที่ใฝฝันจะเป็นนักแต่งเพลง และคนที่กำลังกังวลระหว่างการทำเพลงตามมุมมองของตนเอง กับเพลงที่กำลังเป็นเทรนด์ไหมคะ สิ่งที่ผมอยากจะพูดจะไม่ได้กล่าวถึงสายดนตรีเท่านั้น แต่รวมถึงสายบันเทิง และกีฬาว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องมีความสามารถที่ยอดเยี่ยม แต่เพื่อพัฒนาต่อไปความพยายามคือสิ่งที่จำเป็นอย่างมากครับ ยิ่งดนตรีสากลเป็นสายที่ต้องมีความพยายามมากกว่า ความสามารถอีกด้วยครับ บริษัท Gamsung ของเรามีโปรดิวเซอร์ทั้งหมด 9 คนรวมผม แต่เมื่อ 10ปีที่แล้วนอกจากหนึ่งคน เราทั้งหมดโง่กับเพลงมากๆ จนเราจะชอบมองกันว่า เราจะอยู่รอดในวงการนี้ได้หรือเปล่า แต่เพราะเราทุกคนพยายาม มันจึงทำให้เรายังทำงานด้านอยู่ครับ ผมจึงอยากจากบอกคนที่กำลังใฝ่ฝันเพื่อเป็นนักแต่งเพลงว่า ถ้าคุณพยายามให้สุดชีวิตให้ไม่เสียใจ อย่างน้อยคุณจะพอกิน พออยู่ได้ครับ เพราะผมเองก็ไม่ใช่คนที่มีความสามารถอะไรเป็นพิเศษ แต่ผมมายืนอยู่ได้ในวันนี้ มันคือความพยายามล้วนๆเลยครับ ฉะนั้นพยายามต่อไป แล้วอย่ายอมแพ้ครับ เพลงมันคือยาเสพติดที่ ถึงแม้เราจะยอมแพ้ แต่ก็จะหันกลับมาหาอีกครับ ปกติแล้วพอถึงช่วงประมาณ 30ปี จะยอมแพ้ครั้งนึง แล้วไปหางานอื่น แต่พอเริ่มมีรายได้ก็จะหันมาในสายเพลงอีกครับ




Q4.อย่างที่ทราบกันว่าในปัจจุบันอุปกรณ์ทำเพลงจะมีคุณภาพมากขึ้น และบรรยากาศ หรือสิ่งรอบตัวที่ช่วยในด้านการทำเพลงให้ดีขึ้น ซึ่งสำหรับคุณ คุณใช้อุปกรณ์อะไรบ้างในระหว่างที่ทำเพลง และคุณคิดว่าสิ่งแวดล้อมที่ช่วยให้ตั้งสมาธิในการทำเพลงได้อย่างดีที่สุดคือที่ไหนคะ

อุปกรณ์ที่ผมคิดว่ามันสำคัญที่สุด คือ ลำโพงครับ จริงๆ แล้วเมื่อก่อนถึงเสียงมันอาจจะไม่มีคุณภาพที่ดี แต่ถ้ามันเป็นเพลงที่มีบรรยากาศดีๆ ก็จะฮิตเลย ซึ่งในตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิม แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อก่อน คือเสียงจะมีคุณภาพที่ดีมากๆ ส่วนนักแต่งเพลงมือโปรก็จะเก่งทั้งด้าน เสียง ทำนองเพลง และเนื่อเพลงด้วยครับ ฉะนั้นเพื่อให้เป็นการแข่งขันมากขึ้น ผมคิดว่าอย่างน้อยเสียงมันต้องดี และเพื่อฟังเสียงที่ดี ก็ต้องมีลำโพงเป็นที่สำคัญครับ แตกต่างจากสมัยก่อน เดี๋ยวนี้แค่ฟังเพลงด้วย Airpods Pro หรือหูฟังธรรมดา หรือลำโพงทั่วไปก็สามารถฟังเสียงเบส (Bass)ได้ดี ดังนั้นถ้าจะทำเพลงที่ต้องเน้นเสียงเบส ก็ต้องใช้ลำโพงที่ดีครับ ลำโพลงที่มีเสียงนิ้วขนาดเล็กจะไม่ค่อยได้ยินเสียงเบส มันจึงทำเสียงเบสยาก ผมเลยแนะนำลำโพงที่ดีขนาดนิ้วอย่างน้อย 7-8นิ้วครับ


Q5. คุณมีเพลงที่เพลงในล่าสุด หรือฟังบ่อยๆ ที่อยากจะแนะนำไหมคะ ในล่าสุดเราจะให้ลูกศิษย์ของบริษัท Gamsung Sound ได้เปิดรายการคุยบนยูทูปแบบprivate ในทุกๆสองอาทิตย์ครับ ในรายการนั้นเราจะแชร์เพลงเพราะๆ ให้กัน และกัน ซึ่งมีเพลงที่เพราะมากกว่าที่คาดคิดๆไว้ครับ

สำหรับวันนี้ผมอยากจะแนะนำเพลง ‘Body Language (feat. Aloe Blacc)’ ของ Tennysonครับ เพลงนี้เป็น เพลงที่มีการผสมของเสียงที่สะอาดประณีต และ Acousticจึงดีมากๆ เลยครับ ใครที่กำลังเรียนดนตรีอยู่ก็อยากให้ลองฟังสักครั้งครับ



Q6. สำหรับคุณ เพลงมีความหมายอย่างไรคะ


ที่จริงก่อนที่ผมเริ่มมาแต่งเพลง เพลงเคยเป็นงานอดิเรกของผมครับ แต่พอแต่งเพลงมา เพลงมันกลายเป็นอาชีพ แต่ในขณะเดียวกันมันคือการพักผ่อนของผมครับ


Q7. คุณมีงานอดิเรก หรือมีสิ่งที่สนใจที่ชอบทำนอกเหนือจากการทำงานไหมคะ และเคล็ดลับในการพักผ่อนของคุณคืออะไรคะ


ไม่มีงานอดิเรกที่ทำเป็นพิเศษครับ แต่ถ้าให้เลือก ผมชอบรถก็เลยชอบออกไปขับรถในยามเช้าคนเดียวแล้วเขียนเพลงครับ



Q8. สุดท้ายฝากข้อความให้ถึงคนที่รักการฟังเพลงและแผนการในอนาคตของคุณหน่อยค่ะ


ผมอยากจะบริหารบริษัท Gamsung Sound ให้อย่างดี เพื่อให้มีโปรดิวเซอร์ดีๆ มาอยู่ในบริษัทของผมในปีต่อๆ ไปครับ และผมอยากบอกกับลูกศิษย์ที่ไว้ใจผมมาตลอดว่า ‘เพราะคุณมีความเชื่อมั่นกับโปรดิวเซอร์ของเรามาเสมอ เราจึงจะสอนอย่างเต็มที่และไม่ทำให้ผิดหวังครับ ขอให้คุณไว้ใจกับเรา และเดินตามเส้นทางของเราต่อไปครับ’




- Crazy Music (Cho Joon Young) -


* ประสบการณ์


- ได้บันทึกเพลงในKorea Music Copyright Association ทั้งหมด 128เพลง

- ประธานโปรดิวเซอร์ Gamsung Sound

- อดีตเป็นโปรดิวเซอร์บริษัท Fly To The Sky

- อดีตเป็นโปรดิวเซอร์ค่าย SM Ent.

- อดีตเป็นโปรดิวเซอร์ และนักร้องของค่าย YMC Ent.


* ผลงานเพลง


<เขียนเพลง, แต่งเพลง, เรียบเรียงเพลง>

- M.C THE MAX- I Mean That Man

- Fly To The Sky – Whole Note / Light Love / Heart(♡)

- Buzz- Still With You

- Yook Sung Jae& NC.A- Playing With fire

- Infinite- Between Me&You

- Hwan Hee – I Love You

- WheeSung- Turn Off The Song

- JYJ- 7 Years Old

- Super Junior- Heartquake/ Let’s Not.../ Mirror

- Monday Kiz – YOU&I / Unfinished Album

- Jun.K (2PM)&Jung Woo – Dduk Dduk Dduk

- Lee Hyun(8Eight)&Jung woo – Burn

- Brian- Move It

- Eru- Mannequin

- Kim Kyung Rok(V.O.S) –

- CSJH The Grace – That Person... Don't Curse Him

- NC.A- Next Station

- Jun Hyo-Seong- I Hate Night Time

- Lee Yejoon- Sincerely


<แต่งเพลง, เรียบเรียงเพลง>

- Fly To The Sky- I’m Sorry For My Tears

- Hwan Hee- You Taught Me How To Say Goodbye

- Wheesung – I Don't Want To Know / I Like Song

- Gain- Guilty

- Brown Eyed Girls- God Particle

- Monday Kiz – Sand Castle /Unfinished Album

- F(x) – ME+U

- Big Mama – Love's Wings

- ALi – No Way

* Youtube (Crazy Music)

* Youtube (Gamsung Sound)




<จัดเรียนบทความโดย Musician Times>

bottom of page