top of page
  • Musician Times

“การแสดงอารมณ์คือทุกอย่างของเพลงครับ ”, นักแต่งเพลง Park Geun Tae②

최종 수정일: 2020년 12월 1일


"เพลงที่แสดงอารมณ์ได้ดี คือการนำความรู้สึกของผู้แต่งตั้งแต่ต้นจนจบเพลงครับ และนี่คือความสามารถของนักแต่งเพลงที่ผมคิดครับ



ข้อแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดของมือใหม่ และมือโปรอยู่ที่ว่า เราจะสามารถแสดงความรู้สึกที่เรามีให้ได้อย่างธรรมชาติหรือไม่ เพราะผู้แต่งเพลงมีหน้าที่ในการควบคุมอารมณ์ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเข้าใจการความรู้สึกของตนเองและแสดงมันออกมาครับ


Park Geun Tae นักแต่งเพลงที่ยอดเยี่ยมที่สุดในเกาหลี

โดยส่วนมากผู้คนจะฟังเพลง Ballad เมื่อรู้สึกเศร้า และหาเพลงแนวแดนซ์ในเวลาที่ตื่นเต้น ซึ่งนักแต่งเพลง Park Geun Tae ได้กล่าวว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของเพลง คือการแสดงอารมณ์ และเพลงที่แสดงความรู้สึกได้ดีจะต้องเป็นเพลงที่ตอบสนองของความคาดคิดของผู้ฟัง ดังนั้นสำหรับนักแต่งเพลงจะต้องมีพลังที่สามารถผลักดันอารมณ์ตั้งแต่เริ่มจนจบท้ายเพลง

นักแต่งเพลงPark Geun Tae เป็นที่ยอมรับอย่างยิ่งในด้านเพลง ผลงาน สังคมด้วยหลักปรัชญาที่ตนเองมี จึงได้แต่งแนวเพลงอย่างหลากหลายมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 จนถึงวันนี้และด้วยเพลงฮิตอย่างเช่น 'Yoon Mi Rae- As Time Goes By', 'Baek Ji-Young- I Won’t Love', 'Jewelry- I Really Like You', 'S#ARP- My Lips…Like Warm Coffee', SG Wannabe- Timeless', 'Lee Sun Hee- Meet Him among Them', 'Oak Joo Hyun- I', 'Lee Hyori- Anymotion', 'IVY- Sonata Of Temptation', Shinhwa- Brand New', 'Davichi- I Made An Accident', 'Suzy& Baekhyun- Dream' ฯลฯ ซึ่งเป็นที่รักของผู้ฟังด้วยหลากหลายแนวเพลง


วันนี้ Musician Times ได้กลับมาเพื่อฟังเรื่องราวที่ Park Geun Tae อยากจะเล่าให้กับรุ่นน้อง



Q1. เดี๋ยวนี้นักแต่งเพลงรุ่นใหม่มีสภาพแวดล้อมที่ดีกว่าอดีตรวมทั้งอุปกรณ์ทำเพลง และเว็ปต์คอลแลปเพลงต่างๆ อย่างไรก็ตามพวกเขากำลังยืนอยู่บนจุดที่ต้องถูกเลือกในเหล่าเพลงที่ขายเป็นร้อยในแต่ละวัน คุณมีคำแนะนำสำหรับรุ่นน้องไหมคะ


ตามความเป็นจริงวิธีที่จะสำเร็จในวงการนี้คือ ความสามารถครับ ซึ่งมันเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุดของงานนี้ และต่อด้วยความพยายาม อย่างแน่นอนคุณสามารถเป็นมือโปรด้วยความพยายามได้ แต่คุณจะเจอกำแพงใหม่ในบันดาลมือโปร และนั่นคือความสามารถครับ

ดังนั้นผมอยากบอกให้ชัดเจนเลยว่าการทำเพลงเพราะว่าชอบ และ เป็นมืออาชีพ มันแต่งต่างครับ การทำเพลงเป็นงานอดิเรกจะมีความสุข แต่เมื่อเราจริงจังกับเรื่องนี้ เราจะไม่สามารถอดทนได้ด้วยเหตุผลที่ชอบอย่างเดียวครับ เพราะในวงการมืออาชีพ คุณต้องเป็นคนที่จำเป็น หรือเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญคือ การที่เราหาความสามารถที่แน่ใจครับ ถ้าไม่มีความสามารถผมแนะนำให้ทำเพลงเป็นงานอดิเรกอย่างมีความสุขครับ


สิ่งที่สำคัญที่สุดในการแต่งเพลงสำหรับผมคือ การแสดงอารมณ์ครับ ผมคิดว่าการแสดงถึงความรู้สึกความทุกอย่าง และเป็นจุดจบของเพลงครับ การนำความรู้สึกต่างๆมารวบรวมเป็นทำนองเพลง และอารมณ์นั้นจะเป็นหลักการของเนื้อเพลง แล้วกลายเป็นเพลงครับ ดังนั้นการแสดงอารมณ์ได้ดีหมายถึง

การเริ่มแต่งเพลงโดยนำความรู้สึกที่ผู้แต่งมาตั้งแต่แรกจนจบ ซึ่งนั่นคือความสามารถของผู้แต่งครับ ถ้าคุณมีความสามารถดีพอในการแสดงอารมณ์ ให้พยายามฝึกสกิลในด้านนี้เพื่อเป็นมืออาชีพครับ นอกจากนี้ผมแนะนำให้สร้างประสบการณ์ด้านเพลง และการวิเคราะห์เพลงต่างๆ ครับ

ข้อแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดของมือใหม่ และมือโปรอยู่ที่ว่า เราจะสามารถแสดงความรู้สึกที่เรามีให้อย่างธรรมชาติได้หรือเปล่า เพราะผู้แต่งเพลงมีหน้าที่ในการควบคุมอารมณ์ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเข้าใจการความรู้สึกของตนเองและแสดงมันออกมาครับ



Q2. คุณได้บอกว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการแต่งเพลงคือ การแสดงอารมณ์ ซึ่งการแสดงอารมณ์ที่ผู้แต่งแสดงอาจจะไม่ได้รับโดยผู้ฟังทั้งๆ จะมีความเห็นอกเห็นใจก็ตาม แต่มันยากที่จะบอกมาตรฐานเพื่อให้ทุกคนเข้าใจการอธิบายของผู้แต่ง สำหรับคุณวิธีการแสดงอารมณ์ของเพลงให้ผู้ฟังได้เข้าใจอย่างดีที่สุดคืออะไรคะ


ผมคิดว่าแนวเพลงมันคล้ายกับอาหารเสมอครับ สมมติว่าถ้าเพลง Ballad เป็นอาหารเกาหลีที่ผมคากหวังว่ามันต้องเป็นซุปร้อนๆ ที่ทานเร็วสบายใจ แต่ถ้าซุปนั้นมันเค็ม หรืออร่อยพอผมก็คงไม่กลับไปทานมันอีก ซึ่งเพลงก็เหมือนกันครับ เมื่อผู้ฟังได้เลือกแนวเพลงหนึ่งที่อยากฟัง เพลงนั้นจะต้องมีบางสิ่งที่ผู้ฟังคาดหวัง ดังนั้นผมคิดว่าเพลงที่แสดงอารมณ์ออกมาได้ดี และได้ความเห็นใจจากผู้ฟังจะต้องเป็นเพลงที่มีอารมณ์ความรู้สึกที่ผู้ฟังได้คาดหวังครับ



Q3. หลายคนที่กำลังใฝ่ฝันเพื่อเป็นนักแต่งเพลงในวงการ มีความกลัวและกังวลในการริเริ่มเพื่อวางตัว ซึ่งคุณมีคำเเนะนำให้กับพวกเขาไหมครับ


การเรียนรู้เกี่ยวกับเพลงคือ สิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับมือใหม่ และผู้เชี่ยวชาญคระบ ผมเองก็กำลังศึกษาเพลงอยู่เสมอ และก่อนที่เข้ามาเป็นมือโปรผมอยากให้สร้างประสบการณ์การให้ทำผลงานโดยวิเคราะห์เพลงของคนอื่นๆ แล้วทำให้เหมือนครับ เพราะอย่างแน่นอนทุกเพลงที่เราฟังอยู่ในวันนี้คือผลตอบรับจากคนแต่งนั้นๆ ฉะนั้นจะช่วยให้เข้าใจเพลงได้ดีขึ้น และมันเป็นขั้นตอนที่ช่วยในการทำงานเป็นมืออาชีพ และทำให้เราชินกับเพลงได้ดีครับ


Q4. ในระหว่างที่คุณแต่งเพลง คุณเคยมีช่วงเวลาที่รู้สึกเหนื่อยล้าจนอยากจะลาออกไหมคะ


ตอนเด็กผมก็เคยขี้งกเพราะอยากประสบความสำเร็จครับ ตัวอย่างคือ ปี ค.ศ.2004 ที่ผมปล่อยเพลงทั้งหมด 40เพลง ซึ่งถ้าคิดว่าผมปล่อยเพลงมาได้ประมาณ 300เพลง ช่วงนั้นก็ถือว่าผมทำเพลงได้มากครับ ตอนนั้นผมรู้สูกเหนื่อยทางจิตใจมากๆ จึงเปลี่ยนความคิดของผม เพราะผมสำนึกได้ว่าเมื่อเรามองชีวิตในมุมกว้างๆ ถ้าเรารีบวิ่งอย่างเดียว วันนึงมันจะต้องวันที่พลังหมดแล้เหนื่อยแน่นอน ฉะนั้น Slump Dilemma เป็นอาการเหมือนไข้หวัดที่ผ่านไปได้ ผมจึงไม่กลัวมันอีกต่อไปครับ พอมาคิดดูต่อนี้แล้วถึงผมจะเหนื่อยแค่ไหนผมไม่เคยคิดที่จะยอมแพ้เลย ตอนนี้เลยยังแต่งเพลงที่ใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก และวางใจลงและเปลี่ยนแนวในการแต่งเพลงครับ เวลาที่เพลงออกมาดีผมจะคิดว่าผมได้ให้ผลดีให้ทั้งสองฝ่าย แล้วถ้าเพลงออกมาไม่ดีผมก็จะไม่เสียใจ ไม่งั้นผมไม่สารถทำเพลงต่อไปได้ ดังนั้นผมม่ค่อยรู้สึกเสียใจ หรือเหนื่อยครับ



Q5. ในวันที่คุณแต่งเพลงไม่ได้ คุณจะหาวิธีแก้อย่างไรคะ


เวลาที่ผมแต่งไม่ได้ผมจะพักครับ เพราะพอผ่านไปสักผักผมจะกลับทำเพลงใหม่ครับ แล้วเวลาที่ผมแต่งเพลงไม่ได้ แล้วฝืนตัวเอง เพลงก็จะออกมาไม่ดีครับ

อืม… ส่วนเรื่องนี้ผมไม่ค่อยแน่ใจทุกคนท่านจะเข้าใจหรือเปล่า แต่ผมจะคอยทำหลายโปรเจ็คในครั้งเดียว แล้วมันก็ต่างทำงานไปตามของมันเวลาเดียวกัน ฉะนั้นเมื่อโปรเจ็ค A ไม่ออกมาดี ผมก็จะย้ายไปที่โปรเจ็ค B จากนั้นC แล้วถ้ามันไม่มีผลทั้งหมด ผมก็จะเลิกทำครับ(หัวเราะ)



Q6. ในเมื่อคุณเป็นนักแต่งเพลงไม่กี่คนของประเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการแต่งเพลง เราต้องคุยเกี่ยวกับอุปกรณ์แล้วค่ะ ในปัจจุบันมีเครื่องอุปกรณ์ในการทำแต่งมันดีมากๆ ในทีนี้อุปกรณ์ที่คุณใช้เป็นส่วนมากคืออะไร และคุณมีสถานที่สำหรับแต่งเพลงที่แนะนำไหมคะ


เดี๋ยวนี้มันมีเครื่องอัดเสียงเพลง หรืออุปกรณ์ต่างๆที่ดีเยอะมากๆ ผมเลยบอกตัวที่ดีเป็นพิเศษไม่ได้หรอกครับ มันจะดีกว่าถ้าคุณหาอุปกรณ์ที่เหมาะกับการทำเพบวของคุณครับ แต่ผมจะให้ดูรูปห้องแต่งเพลงของผมด้วยรูปภาพนะครับ



Q7. สุดท้ายฝากข้อความให้ถึงคนที่รักการฟังเพลงและแผนการในอนาคตของคุณหน่อยค่ะ


ในขณะนี้ผมกำลังร่วมโปรเจ็คอย่างหลากหลายมากจึงไม่แน่ใจว่าผลงานชิ้นไหนจะออกมาก่อนครับ โดยคร่าวๆ แล้วกำลังจัดเรียงเพลงที่ผมแต่งมาเป็นแนวเพลงอื่นๆ กับนักร้องหลายๆ คน เพื่ออัลบั้มใหม่ และอีกงานก็กำลังทำเพลงกับกลุ่มไอดอลอยู่ด้วยครับ ผมไม่ทราบว่าเพลงไหนจะออกก่อน แต่จะกลับมาอีกครั้งด้วยผลงานชิ้นใหม่นะครับ




- Park Geun Tae -

* เดบิวต์: ปี ค.ศ.1994 วงRoo’Ra- 100th day (แต่งเพลง)

* ผลงานหลัก


<ผลงานแต่งเพลง>

- ปี1996 So Chan Whee- Chance to farewell

- ปี1997 Cool- 送人/ SECHSKIES- The Way This Guy Lives, Remember me

- ปี 1998S#ARP-lying

- ปี 2001 S#ARP- Sweety/ To-ya- Look

- ปี 2002 Jewelry- Again

- ปี 2003 Brown Eyed Soul- Did We Really Love?/ KCM-I know

- ปี 2004 Park Sang Min- Sunflower/ SG Wannabe- Timeless/ M to M- Three Words/ Cho PD- Dear Friend/신화 - Brand New

- ปี 2005 Jewelry- Superstar/ Lee hyori, Eric- Anymotion/ Lee Hyori- Anyclub

- ปี 2006 Baek Ji-Young- I Won’t Love

- ปี 2007 IVY- Sonata Of Temptation, If You’re Gonna Be Like This, Cupido/ Wheesung- Love is Delicious

- ปี 2008 Lee Hyori- Hey Mr.Big

- ปี 2009 Davichi-I Made An Accident/ IVY- Goodbye Tears

- ปี 2012 IU- End Of The Day/ Son Seung-Yeon- My Heart, My Heart

- ปี 2018 Red Velvet- Cause it’s you

- ปี 2019 Hong Jin Yeong- Love Is...

<ผลงานแต่ง/จัดเรียงเพลง>

- ปี 1997 ECO- Happy Me

- ปี 1998 ECO- Last Love

- ปี 1999 S#ARP- Tell me Tell me/ Roo’ra- Moving

- ปี 2000 Tashannie- Warning

- ปี 2001 Yoon Mi Rae- As Time Goes By / S#ARP- My Lips…Like Warm Coffee

- ปี 2002 Sung Si Kyung- We Make A Good Pair/ Yoon Mi Rae- Memories

- ปี 2003 Oak Joo Hyun- Troublousness/ Jewelry- I Really Like You

- ปี 2007 Yangpa- Love…What is it

- ปี 2014 Lee Sun Hee- Meet Him among Them

- ปี 2016 Suzy, Baekhyun- Dream/ Ailee- If You/ Monster X- Fighter

- ปี 2017 Lena Park- Counting/ Eric Nam,Cheese- Perhaps Love

- ปี 2019 Sunny Hill- Nom Nom Nom

* รางวัล

- ปี 2004 Sports Seoul:โปรดิวเซอร์แห่งปี

- ปี 2003 SBS Gayo Daejun: นักแต่งเพลงแห่งปี

- ปี 2003 Seoul Music Awards:นักแต่งเพลงที่ยอดเยี่ยม(Composition Award)

- ปี 2002 SBS Gayo Daejun:นักแต่งเพลงแห่งปี

- ปี 2002 Seoul Music Awards:โปรดิวเซอร์ที่ยอดเยี่ยม(Producer Award)



<จัดเรียงบทความโดย Musician Times>


#MusicianTimes #ศิลปิน #บทสัมภาษณ์ #ParkGeunTae #นักแต่งเพลงParkGeunTae #นักแต่งเพลง #จัดเรียงเพลง #โปรดิวเซอร์

bottom of page