top of page
  • 작성자 사진Eunser Sim

“คีย์เวิร์ดใจในของผมคือ การทำคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนกับใครครับ” ยูทูปเบอร์ คิวเท อปป้า(Kyutae Oppa)

최종 수정일: 2021년 1월 20일

ใครๆ ก็เริ่มทำช่องยูทูปได้ครับ อย่าสนใจเลขจำนวนของผู้ติดตาม และเปรียบเทียบตนเองกับยูทูปเบอร์ดังๆครับ



ผมมีสิ่งที่สำนึก และรู้สึกเสมอว่า คอนเทนต์ที่ดีจะออกมาตอนที่ผมถ่ายเล่นๆ สนุกๆ มากกว่าตอนที่ต้องฝืนบังคับตัวเองให้ถ่ายคลิปครับ"



คนที่ Musician Times ได้สัมภาษณ์ คือ ยูทูปเบอร์ Kyutae Oppa!


Q1. ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ผมชื่อ คิวเท อาศัยอยู่ที่ไทยครับ ตอนนี้กำลังทำช่อง ‘คิวเท อปป้า’บนยูทูป และมีผู้ติดตาม 6.1ล้านคนครับ



Q2. ช่วยเล่าจุดเริ่มต้นในการเป็นยูทูปเบอร์หน่อยค่ะ


ตอนแรกผมเคยใฝ่ฝันว่าอยากเป็นนักร้อง แต่ผมไม่ประสบความฝันนั้นได้ เลยหาทางอื่นๆ ที่สามารถโชว์ความสามารถของผม ซึ่งตอนนั้นผมก็ได้เจอยูทูปที่ฟรีและใครๆ ก็ลงคลิปอะไรก็ได้ ผมจึงลองลงคลิปเล่นๆ ดู จากนั้นก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของผมที่ให้ผมมาจนถึงวันนี้กับติดตาม 6.1ล้านคนได้ครับ



Q3. ในปัจจุบันคุณมีผู้ติดตามประมาณ 6.1ล้านคนแล้ว ซึ่งเราอยากจะทราบเรื่องราวพื้นหลังที่ทำให้คุณเติบโตในวงการไทยได้มากขนาดนี้ทั้งๆ ที่คุณเป็นคนเกาหลี และคุณคิดว่าเหตุผลที่ช่องคุณมีความโด่งดังคืออะไรคะ


ตั้งแต่ที่ผมเริ่มยูทูป ผมมีคีย์เวิร์ด ’Special Content’ ในในของผมเสมอครับ คีย์เวริด์นี้หมายความว่า ‘คอนเทนต์ที่ไม่เหมื่อนใคร’ ซึ่งเป็นการทำคอนเทนต์ที่ยังไม่มีในโลกของยูทูปครับ เพราะตอนนี้ยูทูปมันเหมือน Red Ocean ที่มีคลิปที่คล้ายๆ กันเยอะมากๆ ยกตัวอย่าง เช่น ในยูทูปจะมีคลิปที่เกี่ยวกับใครบางคนที่กำลังการกินกี่คลิปครับ? ผมเชื่อว่ามันต้องมีมากกว่า1,000 คลิป ดังนั้นผมจึงทำคอนเทนต์ที่แตกต่าง และมันคือการที่ทำให้ผมมีความโด่งดังได้ครับ ผมคิดว่า ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ หรือ ยูทูป 'ความยูนิค' คือสิ่งที่สำคัญครับ




Q4. จากคอนเทนต์ที่คุณทำ หัวห้อคอนเทนต์แบบไหนที่ได้ยอดวิวเป็นอย่างมากคะ และคุณคิดว่าเหตุผลคืออะไรคะ


สำหรับคอนเทนต์ในยูทูปในแง่ที่ดี จะแบ่งออกเป็น 3ประเภทที่โด่งดังที่สุดครับ ที่หนึ่งคือ Mukbang(การกินออกอากาศ) สองคือ คลิปที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เช่น คลิปชีวิตประจำวันของยูทูปเบอร์ กับสัตว์เลี้ยง และประเภทที่สามคือ วีดีโอที่เกี่ยวกับความรักครับ ผู้ชมมักจะชอบดูฉากหวานๆ เหมือนซีรีย์ครับ เหตุผลที่ผมคิดว่ามันได้ยอดวิวที่ดีก็เพราะว่า เมื่อเริ่มยูทูป ผมจะเริ่มด้วย Mass Content ครับ ซึ่งหมายความว่า จะเป็นการทำคลิปที่ผู้ชมหลายคนสามารถเข้าหาและ ชมครับ ถ้าเราดูใน demographic ของยูทูป เราจะเห็นว่า 40 เปอร์เซ็นต์จะเป็นรุ่นเด็ก และรุ่นนี้มักจะดูคอนเทนต์ 3ประเภทที่ผมบอกได้บอกไป โดยเฉพาะคอนเทนต์ Mukbang เป็นคลิปที่จะได้ยอดวิวที่เยอะที่สุด เพราะใครๆ ก็ชมได้อย่างสบาย เปรียบเทียบกับคลิปสัตว์เลี้ยง ที่ถ้าใครไม่ชอบ ก็จะไม่ดูเลย แต่Mukbang เป็นคลิปที่ทุกช่วงวัยก็สามารถเข้าถึงอย่างง่าย เพราะทุกคนจะทานอาหารอยู่เป็นประจำครับ



Q5. คลิปที่คุณจดจำได้เป็นพิเศษคืออะไรคะ


ไม่มีคลิปที่ผมจำได้เป็นพิเศษ แต่ผมมีสิ่งที่สำนึก และรู้สึกเสมอว่า คอนเทนต์ที่ดีจะออกมาตอนที่ผมถ่ายเล่นๆ สนุกๆ มากกว่าตอนที่ต้องฝืนบังคับตัวเองให้ถ่ายคลิปครับ ครั้งหนึ่งผมได้มีโอกาสเล่นเกมทายคำภาษาไทยกับดาราเกาหลี ซึ่งเป็นเกมที่ง่าย และใช้ 30นาทีในการถ่ายเท่านั้น แต่มันสนุกมากๆ จนผมลืมว่ากำลังถ่ายอยู่ด้วยซ้ำครับ จากคลิปนั้นก็ได้ยอดวิว 10ล้าน และรายได้ก็ดีมากด้วยครับ (หัวเราะ)




Q6. ช่วยแนะนำเกี่ยวกับอีกช่อง”Kyutae Oppa Music”ที่คุณได้เริ่มบนช่องยูทูปหน่อยค่ะ


ที่จริงช่อง ‘Kyutae Oppa Music’ เป็นเหมือนงานอดิเรกของผมที่ทำในช่วงโควิด เพราะตอนนั้นผมได้ค่อยมีเวลา แต่มีเวลาว่างเยอะครับ คอนเซ็ปต์ของช่องคือ แปลเนื้อเพลงไทย เป็นภาษาเกาหลีแล้วร้อง coverลงในช่องครับ เนื่องจากตอนนั้นผมว่าง ผมจึงแปลเนื้อเพลง อัดเสียง ตัดต่อ และ ถ่ายทำทุกอย่างคนเดียวครับ และช่องนี้ เป็นช่องที่ไม่มีรายได้ครับ




Q7. คุณได้บอกมาว่า คุณมีความสนใจในสายเพลงตั้งแต่ก่อนที่ได้เริ่มยูทูป ซึ่งจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณชอบดนตรีคืออะไรคะ


อย่างแรกเลยตั้งแต่เกิดผมเติบโตมากับเพลงครับ และเพราะครอบครัวของผมเป็นศาสนาคริสต์ เวลาไปโบสถ์ก็จะร้องเพลง แล้วคุณพ่อก็เคยอยู่ในวงดรีในช่วงวัยรุ่นด้วย ผมจึงเห็นคุณพ่อเล่นกีฬา แล้วร้องเพลงที่บ้านบ่อยๆ และมันก็เป็นอิทธิพลต่อผมอย่างมากเลยครับ ผมคิดว่าคุณพ่อ และศาสนาเป็นสิ่งที่กระตุ้นใจให้ผมสนใจด้านเพลงครับ

Q8. คุณมีเพลงที่ชอบฟังบ่อยๆ หรืออยากจะแนะนำให้คนอื่นๆ ไหมคะ


ผมจะเน้นฟังเพลงที่ฮิตครับ ผมคิดว่าเพื่อเข้าใจเทรนด์ของยุคได้ดี คือการฟังเพลงเท่านั้นครับ ผมจะฟังเพลงเหล่านั้นและพยายามจะหาเหตุผมว่าทำไมมันถึงโด่งดังได้ ผมจะได้ตามเทรนด์ และเข้าใจมันได้ครับ เพลงที่กำลังฮิตจริงๆ จะเป็นของ BTS หรือ Blackpink ผมจึงฟังบ่อยๆ แต่สำหรับเพลงที่ผมชอบเป็นส่วนตัวก็จะเป็นแนว Ballad, R&B, Pop สไตล์ฝรั่งครับ ในเพลงล่าสุดที่ผมฟังบ่อยที่สุดจะเป็นของ Luios Capatu- Someone You Loved ครับ ผมชอบนักร้องเพราะหน้าตาเขาดูเป็นพิเศษ และน่ารัก แล้วเขาร้องเพลงเพราะมากเลยครับ (ยิ้ม)



Q9. ในแต่ละปียูทูปเบอร์ใหม่ๆ ในวงการยูทูปกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคุณมีกลยุทธ์ในการทำคลิปที่แตกต่างไหมคะ


ที่จริงในตอนนี้ผมยืนในวงการยูทูปได้อย่างดีแล้ว เลยไม่มีความกังวลหรือ กลยุทธ์ใดๆครับ (หัวเราะ)

มียูทูปเบอร์คนใหม่มาเรื่อยๆ ซึ่งผมชอบครับ เพราะจะได้คอลแลปถ่ายคลิป แล้วก็เติบโตไปด้วยกันได้ครับ



Q10.ให้คำแนะนำสำหรับคนที่กำลังใฝ่ฝันที่จะเป็นยูทูปเบอร์หน่อยค่ะ


เดี๋ยวนี้มีหลายคนที่อยากจะเริ่มยูทูป ซึ่งผมจะพูดเสมอว่าคุณสามารถเริ่มยูทูปด้วยเป้าหมายของรายได้ก็ได้ครับ แต่ที่ผมสังเกตมา ตามจริงรายได้ของยูทูปมันน้อยครับ นอกจากนี้ Input กับ Output ก็จะมีความแตกต่างกันอย่างมาก สมมติว่าถ้าผมเปิดโรงงานผลิตขนม แล้วขายขนม 1,000 ห่อผมก็คงได้กำไลจากที่ขายได้ แต่ยูทูปจะไม่เหมือนกันครับ ถึง Input หรือค่าลงทุนของผมจะ 3แสนบาท Output ของผมอาจได้แค่ 3หมื่นบาทก็ได้ครับ ฉะนั้นถ้าเป้าหมายมันคือ เงิน หลังๆ มันจะต้องเหนื่อย และท้ออยู่แล้วครับ

แน่นอนการเริ่มทำคลิปด้วยความสนุก บันเทิงก็ไม่ง่ายเช่นกันครับ ฉะนั้นต้องเข้าใจเทรนด์ และโชคที่ดีด้วยครับ


ใครๆ ก็เริ่มทำช่องยูทูปได้ครับ แต่อย่าสนใจเลขจำนวนของผู้ติดตาม และเปรียบเทียบตนเองกับยูทูปเบอร์ดังๆครับ



Q11. สุดท้ายฝากข้อความให้ถึงผู้ติดตามของคุณ และบอกแผนการในอนาคตหน่อยค่ะ


แผนการ และเป้าหมายของผมในตอนนี้คือ การไปสู่ 10ล้าน Subscribers ครับ ผมทำคลิปต่อไปด้วยความบันเทิงผมจึงขอให้ทุกท่านชมคลิปผมด้วยความบันเทิงเช่นกันครับ




- คิวเท อปป้า (Sim Kyu Tae) -


* Youtube (Kyutae Oppa)


* Youtube (Kyutae Oppa Music)



<จัดเรียงบทความโดย Musician Times>

bottom of page