top of page
  • Musician Times

"การลองทำสิ่งใหม่ๆจะดีเสมอครับ ", ผู้กำกับภาพ Eyuksa

최종 수정일: 2020년 12월 1일


“สำหรับผมการถ่ายภาพวีดีโอคือ 'ความสนุก' ครับ

ถ้าเราไม่มีความสนุก และความสนใจกับงานที่ทำ ถึงแม้งานนั้นจะง่ายแค่ไหนมันก็ไม่คุ้มค่าครับ

เพราะผมเลือกที่จะทำอาชีพนี้ และผมจะถ่ายตามที่ผมชอบในเวลาที่ผมถ่ายทำงานต่างๆมาตลอดจึงไม่มีส่วนที่รู้สึกเหนื่อย หรือลำบากเลยครับ แต่ถ้าผมถูกบังคับจากคนอื่นให้เริ่มทำงานนี้ ผมคงทนไม่ไหวในทุกครั้งทุกคราวอย่างแน่นอนเลยครับ

คนที่สามที่ Musician Times ได้สัมภาษณ์คือผู้กำกับภาพ Eyuksa!

ผู้กำกับภาพ Eyuksa จากที่เคยทำงานในบริษัทมา 10ปี ได้ตัดสินใจทำสิ่งที่ตนเองรัก คือช่างถ่ายภาพวีดีโอ(Videographer) ซึ่งเขากำลังสร้างผลงานภาพวีดีโอที่โดดเด่น เช่น โฆษณาแบรนด์ ภาพยนตร์แฟชั่น(Fashion Brand) มิวสิควีดีโอ ภาพเบื้องหลัง ฯลฯ ด้วยสไตล์ในแบบของเขาที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้เขาอยากจะลองรูปแบบการถ่ายภาพใหม่ๆ และท้าทายการถ่ายทำในสเกลกว้างๆอีกด้วย ซึ่งMusician Times ก็จะเป็นกำลังใจให้กับผู้กำกับภาพEyuksa สำหรับการลองและท้าทายสิ่งใหม่ๆ เสมอค่ะ





Q1. ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ผมชื่อ Eyuksa (ลี บง จู) เป็นฟรีแลนซ์เซอร์กำกับภาพครับ กำลังถ่ายทำงานเช่น โฆษณาแบรนด์ออนไลน์ ภาพยนตร์แฟชั่น มิวสิควีดีโอ วีดีโอไฮไลท์ และภาพเบื้องหลังเป็นต้นครับ นอกจากนี้ผมกำลังสร้างผลงานบนช่องยูทูป และคอลแลปพร้อมกับช่างภาพ นักออกแบบท่าเต้น ช่างแต่งหน้า นางแบบ และดารา เพื่อการถ่ายแบบเดี่ยวด้วยครับ

Q2. เริ่มต้นของการถ่ายภาพคืออะไรคะ

ผมเคยเป็นพนักงานธรรมดาๆที่บริษัทนึงมาประมาณ 10ปีครับ ชีวิตผมมีความมั่นคง แต่ด้วยการใช้ชีวิตประจำวันที่ซ้ำๆ ซากๆ ก็ทำให้ผมคิดด้วยความกังวลว่า ถ้าผมลาออกจากที่ทำงานแล้วจะทำอะไรได้บ้าง และในช่วงเวลานั้นผมก็ได้แรงบันดาลใจจากคนรู้จักที่เป็นช่างภาพเวดดิ้ง ทำให้ผมได้ถ่ายวีดีโอเวดดิ้งเป็นครั้งแรก และเข้ามาในวงการของการถ่ายภาพเลยครับ พอถ่ายทำงานไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งทำให้ผมหลงรักในเสน่ห์ของการถ่ายวีดีโอ จากนั้นผมจึงสร้างผลงานของผมด้วยคลิปประเภทอื่นๆ นอกจากเวดดิ้งครับ ผมอยากจะท้าทาย และลองการถ่ายแบบใหม่ๆต่อไป เพราะสิ่งใหม่ๆ มันดีเสมอครับ

Q3. ช่างถ่ายภาพวีดีโอที่ทำงานคนเดียวเหมือนคุณจะสร้างผลงานอะไรบ้างคะ

ในส่วนของการถ่ายแบบเชิงพาณิชย์จะไม่ค่อยมีความแตกต่างอย่างชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบกับการถ่ายทำวีดีโอแบบทั่วไปครับ ผมจะรับความต้องการจากผู้จ้าง จากนั้นวางแผนเพื่อดำเนินงานต่อไปครับ ในฐานะที่ผมเป็นช่างคนเดียวก็จะถ่ายตามที่ผู้จ้างบริษัทนั้นต้องการบ้าง แต่มันก็ง่ายที่จะเสนอไอเดีย หรือสไตล์ของผมครับ แล้วก็คำว่า ‘คนเดียว’ ไม่ได้หมายถึงการทำทุกอย่างตัวตนเอง เพราะส่วนใหญ่จะทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายรูปแบบครับ สำหรับผมก็กำลังลองทดสอบวิธีต่างๆ เพื่อหาสไตล์วีดีโอใหม่ๆ ของผม และโปรโมทตัวผมบนโซเซียลอย่างเต็มที่ เพราะสำหรับช่างถ่ายคนเดียว การโปรโมทถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ครับ

Q4.อะไรคือส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณในระหว่างที่ถ่ายภาพ และวีดีโอคะ

มันแล้วแต่คอนเซปต์ของการถ่ายทำ แต่ผมจะอธิบายสำหรับการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์เป็นหลักนะครับ อย่างแรกเลย เมื่อได้คำขอร้องแล้วผมจะคิดก่อนว่า ‘ในแง่มุมของผู้ชม หรือผู้บริโภค จะรู้สึกยังไงเมื่อดูคลิปนี้’ จากนั้นผมจะวิเคราะห์เป้าหมายการผลิตของผู้จ้างโฆษณา เพื่อประกอบให้เข้ากับสกิลการถ่ายทำของผมได้ดีครับ นอกจากนี้ระหว่างถ่ายทำ ผมจะคิดวิธีที่สามารถถ่ายจุดเด่นของ Subject นั้นให้ได้อย่างสวยงาม เพื่อหลีกเลี่ยงจุดอ่อนของมันครับ





Q5. คุณกำลังถ่ายทำวีดีโอมากมายบนช่องยูทูป เพื่อสื่อสารกับผู้ชม ซึ่งเราอยากทราบว่าเคล็ดลับในการสื่อสารกับผู้ชมด้วยคลิปของคุณคืออะไรคะ

นั่นเป็นส่วนที่ผมกำลังพยายามอยู่ในตอนนี้ เพราะในส่วนของการสื่อสาร ผมคิดว่า ผมยังอยู่ในระดับที่พึ่งจะก้าวเดินออกมาได้ครับ อย่างไรก็ตามผมคิดว่ามันคือ สิ่งที่สำคัญในการทำคลิป ผมจึงทุ่มเทเวลาอย่างมากในส่วนนี้ครับ ผมไม่มีเคล็ดลับพิเศษอะไร แต่ผมว่าการสร้างผลงานคลิปต่างๆ บนยูทูปเพื่อให้ผู้ชมได้รับรู้ในตัวเรา และสื่อสารกับเรามันมีคุณค่ามาก ฉะนั้นลองเริ่มดูก่อนครับ อย่าสนใจแต่จำนวนผู้ติดตามครับ

Q6. คุณมีเหตุผลที่พิเศษกับการคอลแลปกับ SONY บ่อยๆ ไหมคะ

ผมได้รู้จัก SONY ในช่วงที่ผมเคยถ่ายภาพเบื้องหลังที่ Tag Magazineผ่านเอดิเตอร์ที่นั่นครับ ซึ่งตอนนั้นผมใช้กล้อง SONY และด้วยโอกาสครั้งนั้นก็ทำให้ผมทำงานร่วมกับเขาจนถึงวันนี้ครับ

ผมว่าการใช้เครื่องมือหลักที่เป็นกล้องในการถ่ายภาพ และโดยเฉพาะการคอลแลปร่วมกับแบรนด์ที่ผมชอบ มันมีเสน่ห์มากเลยครับ

Q7. คุณมีเหตุการณ์ หรือ เรื่องราวที่คุณจำได้มากที่สุดในระหว่างถ่ายภาพวีดีโอไหมคะ

สิ่งที่เหลืออยู่เป็นความทรงจำมักจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากครับ ปีที่แล้วผมได้ร่วมงานกับ SONY และ Lonely Planet Magazine เพื่อไปถ่ายจังหวัดบันยูวังงีที่อินโดนีเซีย ประมาณหนึงอาทิตย์ครับ ซึ่งผมได้วนจังหวัดนั้น และถ่ายทำที่ที่ต่างๆ และในเหล่าที่ที่ผมไป ผมจำภูเขาไฟคาวาอีเจี้ยน (Kawah Ijen) ได้เป็นเศษ เพราะทางขึ้นมันเต็มไปด้วยผุ่น ลมแรงๆ และแก๊ซที่แสบไปทั้งหน้า ตาพอขึ้นไปบนเขาแล้ว ก็เห็นความสวยงานที่จะไม่มีวันเจอได้อีกครับ





Q8. สิ่งที่ยากลำบากที่สุดในการสร้างผลงานเป็นช่างภาพคนเดียวคืออะไรคะ

ผมทำงานเป็นฟรีแลนซ์เซอร์ช่างถ่ายภาพวีดีโอมาได้ 3ปีแล้ว แต่ผมยังรู้สึกไม่มั่นคง และยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำไปด้วย ดังนั้นตอนนี้ผมนึกส่วนที่ยากลำบากไม่ออกครับ เพราะผมเป็นคนเลือกที่จะทำอาชีพนี้ จึงทำให้ผมไม่รู้สึกเหนื่อยเหมือนที่คนอื่นคาดหวังกันครับ ถ้าผมถูกบังคับจากคนอื่นให้ทำอาชีพนี้ ผมคงทนไม่ไหวหรอกครับ

Q9. สำหรับคุณการถ่ายภาพวีดีโอมีความหมายอย่างไรคะ

สำหรับผมวีดีโอ คือ 'ความสนุก' ครับ ตอนนี้ผมมีความสนุกในการถ่ายวีดีโอครับ ถ้าเราไม่มีความสนุก และความสนใจกับงาน ถึงแม้มันจะเป็นงานที่ง่ายก็ตามมันก็ไม่คุ้มค้าครับ โดยปกติแล้วเรามักจะคิดว่าถ้าเราใฝ่ฝันเพื่อทำงานที่เราอยากทำ ก็จะไม่สามารถหารายได้ แต่ผมคิดว่าตามจริงแล้วถ้าเราทำงานที่ชอบ และทุ่มเทกับงานนั้น รายได้ก็จะเข้ามาอย่างธรรมชาติครับ แล้วถ้าถามผมว่า ‘ถ้าเบื่อกับการถ่ายวีดีโอจะลาออกหรือเปล่า?’ ผมจะตอบว่า ‘แน่นอนครับ’ ผมเริ่มการถ่ายภาพเพราะมีความสนใจครับ ฉะนั้นในวันที่ผมเริ่มมีความสนใจในสิ่งใหม่ๆ ผมก็จะท้าทายสิ่งนั้นต่อไปครับ

Q10. เดี๋ยวนี้เริ่มมีครีเอเตอร์ที่ทำคลิปคนเดียวมากขึ้น ซึ่งคุณมีอะไรจะบอกน้องๆที่พึ่งเริ่มหัดทำคลิปไหมคะ

เดี๋ยวนี้กลายเป็นสมัยที่ทั้งคนทั่วไป และผู้เชี่ยวชาญก็มีความสนใจในการถ่ายทำวีดีโอบนยูทูป ซึ่งผมเองก็เป็นส่วนนึงของสมัยนี้ด้วย ผมอยากจะบอก ผู้ตัดต่อ หรือ ครีเอเตอร์ที่ทำคลิปคนเดียวว่า มันไม่ยากครับ ฉะนั้นเริ่มทำดูก่อนครับ และทำตามใครสักคนที่คุณอยากเป็นครับ เพราะพอเวลาผ่านไป คุณจะสามารถหาสไตล์ในตัวของคุณแบบโดยเฉพาะได้ครับ

Q11. อุปกรณ์ที่คุณใช้เป็นส่วนใหญ่มีอะไรบ้าง และช่วยแนะนำอุปกรณ์ในการถ่ายภาพให้ช่างภาพมือใหม่ได้ไหมคะ

ผมจะใช้กล้อง Sony เป็นส่วนมาก และผมแนะนำรุ่น Sony a7s III ที่พึ่งออกใหม่ในล่าสุดนี้ เพราะว่ามันเป็นตัวกล้องที่ถ่ายวีดีโอแล้วดูไม่อึดอัด และยังมีคุณภาพที่สูงด้วยครับ ตัวกล้องที่แนะนำให้ช่างภาพมือใหม่จะเน้นแต่ราคาที่ไม่แพง หลังๆ จึงหลายคนเปลี่ยนเครื่องอุปกรณ์ไปหมด ดังนั้นผมแนะนำให้เริ่มด้วยการใช้เครื่องมือที่ดีครับ มันมีอุปกรณ์ที่สำคัญที่ต้องใช้นอกจากกล้องอย่างเช่น ไมค์ กิมบอล(Gimbal) ขาตั้งกล้อง ชุดไฟ และต่างๆ แต่มันไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อทั้งหมดครับ ลองเช่า และใช้เครื่องมือให้เหมาะกับคอนเซปต์ของการถ่ายก่อนแล้วค่อยซื้ออุปกรณ์ที่ใช้บ่อยๆ ครับ





Q12. จากบทสัมภาษณ์อื่นคุณได้บอกว่าการถ่ายภาพวีดีโอที่เคยเป็นงานอดิเรก ได้เปลี่ยนเป็นอาชีพหลักคุณ ซึ่งเราอยากทราบว่าคุณมีงานอดิเรกที่ได้เริ่มใหม่ไหมคะ

아마 영상촬영 이외에 다른 흥미로운 취미가 생겼다면 그것을 본업으로 준비하고 있지 않을까요? (하하) 아직 새로운 취미는 없습니다. 영상(미디어)이라는 분야가 워낙 광범위하고 아직 해보지 않은 것들이 넘쳐나기 때문에 굳이 취미라면 해보지 않은 영상장르에 도전 또는 근근이 하는 개인작업이라고 할 수 있을 것 같아요. 유튜브를 시작한 것도 일종의 취미활동으로 볼 수 있구요.


Q13. เราเชื่อว่าคุณต้องฟังหลากหลายแนวเพลงในระหว่างถ่ายภาพ คุณมีเพลงที่ชอบฟังบ่อยๆ หรืออยากจะแนะนำให้เราฟังไหมคะ

ผมคิดว่าคลิปวีดีโอที่ดี ต้องดึงดูดตา(Sequence) และ หู(เสียงประกอบ BGM และซาวด์เอฟเฟค)

ของผู้ชมครับ ยิ่งตอนถ่ายทำภาพวีดีโอ การใช้เพลงประกอบ(BGM)ที่ดึงดูดใจของผู้ฟัง เป็นสิ่งที่สำคัญมากเท่ากับฉากในเรื่องครับ ผมชอบแนวเพลงฮิปฮอปมาตั้งแต่เด็กครับ ผมชอบเนื้อเพลงที่มีความหมายลับๆ ในแบบสไตล์แร็ป แต่ชอบจังหวะเพลงเป็นพิเศษครับ ซึ่งอารมณ์แบบนี้ได้ช่วยในการถ่ายทำงานอย่ากมาก โดยเฉพาะขั้นตอนการตัดต่อเพลง และฉากให้เข้ากันอย่างเหมาะสม มันมาจากเพลงฮิปฮอปที่ผมฟังครับ ในเหล่าเพลงฮิปฮอป ผมจะนิยมฟังแนว boom-bap ส่วนเพลง และศิลปินที่ผมชอบมีเยอะมากๆ แต่ผมแนะนำเพลงของ (nafla) - Wu’, ‘Omega Sapien - Pop the TAG’, (Feat. C Jamm) - Wassup’ ครับ


* Nafla- Wu



* Omega Sapien - Pop the TAG



Q14. สำหรับคุณ เพลงดนตรีมีความหมายอย่างไรคะ

‘เพื่อนของผมครับ’ เมื่อฟังเพลง มันจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ และความรู้สึก มันเป็นเพื่อนที่ปลอบใจในวันที่น่าเบื่อ และให้แรงบันดาลใจในเวลาทำผลงานอย่างมากด้วยครับ

Q15. สุดท้ายฝากข้อความให้ถึงแฟนคลับและแผนการในอนาคตของคุณหน่อยค่ะ

ต่อไปนี้ผมอยากจะถ่ายทำงานสเกลใหญ่ๆ ที่น่าตื่นเต้นมากกว่านี้ครับ และอยากจะสื่อสารกับผู้ติดตามหลากหลายคนด้วยช่องยูทูปของผมครับ นอกจากนี้ผมขอขอบคุณผู้ติดตามที่ชอบสไตล์การถ่ายคลิปของผม และขอบคุณผู้รับจ้างผลิตสื่อโฆษณาที่ฝากงานกับผมครับ ขอแสดงความขอบคุณสำหรับทีมงาน ศิลปิน และโมเดลที่ทำงานรวมกับผมครับ ถึงแม้ผมยืนอยู่ในฐานะช่างภาพคนเดียวก็ตาม แต่ถ้าไม่มีทุกท่านผมคงทำอะไรไม่ได้เลยครับ ผมขอให้ Musician Times อยู่อย่างยาวนานต่อไปนะครับ!





* โปรเจ็คหลักของผู้กำกับภาพ Eyuksa





- ผู้กำกับภาพถ่ายวีดีโอ Eyuksa(ลี บง จู) -

* ผลงาน

- JustVideo Production Senior Director

- Sony Korea Pro Photographer

- Mini Korea Supporters

- Jeep Korea Online Branding film Director

- TAG Magazine Visual Film Director

- คณะกรรมการการประกวดถ่ายโฆษณา 30วินาทีด้วยหัวข้อ ‘Yeong Wol’

- คณะกรรมการที่ปรึกษาThe 4th Korea Youth Day

* Instagram

* Facebook

* Youtube



<จัดเรียงบทความโดย Musician Times>


#MusicianTimes #People #บทสัมภาษณ์ #ผู้กำกับภาพEyuksa #Eyuksa #ลีบงจู #ผู้กำกับภาพ #Videographer #การถ่ายภาพวีดีโอ #กล้องSONY

bottom of page