top of page
  • Musician Times

Zantin โปรดิวเซอร์ฝีมืออันที่เป็นยอมรับในเกาหลีใต้ “ผมเห็นว่าเพลงมันดูเท่มากเลยครับ”

최종 수정일: 2021년 1월 21일


“เคยมีบางช่วงที่ผมชอบเล่นเกม มากกว่ากีตาร์ไฟฟ้าอีกด้วยซ้ำครับ"



“ผมอยากให้วางรากฐานดนตรีที่ดีเพื่อให้รุ่นน้องหลายๆ คนสามารถเล่นดนตรีได้นานๆ ครับ”

“ถึงแม้คุณอาจจะไม่ได้มีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับแนวดนตรีก็ตาม แต่ลองเล่นดนตรีไปเรื่อย นะครับ เพราะมันจะทำให้คุณเล่นดนตรีที่คุณชอบได้อย่างนานและอย่างสนุกสนานครับ”



ศิลปินคนแรกที่ Musician Times ได้สัมภาษณ์ คือโปรดิวเซอร์ Zantin!

Zantin โปรดิวเซอร์ฝีมืออันที่เป็นยอมรับในเรื่องความสามารถ ได้ร่วมมือกับศิลปินนักร้องหลากหลายวงการในสหรัฐอเมริกา และกำลังมีอาชีพเป็น Publishing writer ที่ค่ายเพลง YG ที่เกาหลี นอกจากนี้ก็ยังได้เซ็นสัญญากับเพลงแทร็ปRecord Label ชื่อดังในประเทศอิตาลีอีกด้วย






Q1. ช่วยแนะนำสั้นๆ เกี่ยวกับอาชีพของคุณหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ผมชื่อ Zantin เป็นโปรดิวเซอร์ครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ หลังจากที่ผมได้ปล่อยซิงเกิลเพลง PTMB2U ไป ผมก็ได้ร่วมมือกับศิลปินและค่ายเพลงต่าง เพื่อแต่งเพลงแนวใหม่ ครับ นอกจากนี้ก็กำลังเตรียมเปิดอัลบั้มใหม่ของผมอยู่ด้วยครับ



Q2. จุดเริ่มต้นสู่เส้นทางสายดนตรีคืออะไร และคุณได้รับอิทธิพลในแนวดนตรีจากศิลปินคนไหนคะ


ตอนแรกด้วยเหตุผลง่าย ผมเริ่มมีความสนใจเกี่ยวกับดนตรี เพราะผมเห็นว่ามันดูเท่ และอย่างแน่นอนตอนนี้ก็ยังคิดอยู่เหมือนเดิมครับ! นอกจากนี้ผมมีความทรงจำในตอนเด็กที่เคยอ้อนพ่อแม่ให้ซื้อกีตาร์ไฟฟ้าให้ผม แต่พอได้แล้วก็ไม่เคยฝึกซ้อม กลับสนใจเล่นแต่เกมอย่างเดียว ซึ่งบางครั้งผมก็รู้สึกแปลกใจกับตัวเองที่มาอยู่ในวงการเพลงได้จนถึงวันนี้ครับ (ยิ้ม)

ส่วนเรื่องอิทธิพลในแนวดนตรี ผมได้รับมาจากหลายศิลปินมาก นับตั้งแต่ครั้งที่ผมเริ่มแต่งเพลงแล้ว แต่ถ้าให้ผมเลือกคนเดียว ก็คงจะเป็น John Mayer ครับ เพราะถึงแม้ผมจะทำเพลงแนวไหนก็ตามเขาเป็นศิลปินที่หยั่งรากลึกในใจของผมมาตลอด ซึ่งผมขอบคุณที่มีศิลปินอย่างเขาอยู่เสมอครับ



Q3. ช่วยเล่าเกี่ยวกับจุดเริ่มต้น และเรื่องราวที่ทำให้คุณได้เริ่มอาชีพในสายดนตรีให้ฟังหน่อยค่ะ


ผมเริ่มทำเพลงแบบจริงจังหลังจากที่ผมได้เข้าไปอยู่ในวงร็อคครับ แล้วด้วยการแสดงในผับ และเฟสติวัลกับวงต่าง ก็ช่วยทำให้ผมเก็บสะสมประสบการณ์ได้อย่างมากมายครับ ต่อจากนั้นผมได้เปิดตัวเป็นศิลปินโซโล่ โดยเริ่มทำงานกับค่ายเพลง Pastel Music และ Paper Record แล้วปล่อยอัลบั้มมา ส่วนตอนนี้กำลังใช้ชื่อ “Zantin” ในวงการเพลง และยังทำเพลงแนวใหม่ ไปเรื่อย ครับ นอกจากนี้ในล่าสุดผมได้เป็น Publishing writer ที่ค่ายเพลงดังในเกาหลี เพื่อขยายผลงานของผมทางด้านศิลปินอีกด้วยครับ



Q4. เพลงไหนในบรรดาเพลงของคุณที่คุณชอบมากที่สุด และเหตุผลคืออะไรคะ


ผมชอบเพลง ‘Proud Of You’ มากที่สุดครับ เพราะในส่วนตัวมันเป็นเพลงที่ผมได้แต่งอย่างสนุกสนาน และได้เปลี่ยนแนวทางการทำเพลงของผมอย่างมากครับ



Q5. เปรียบเทียบกับตอนที่สร้างผลงานด้วยชื่อ Lino แนวเพลงของคุณได้เปลี่ยนไปจากที่เคยเน้นประเภท Ballad กลายเป็นแนวเพลงที่เน้นจังหวะเร็ว เป็นพื้นหลัง คุณมีเหตุผลพิเศษกับการเปลี่ยนแนวเพลงหรือเปล่าคะ


คงไม่ใช่เหตุผลที่พิเศษอะไร แต่ผมเริ่มมีความสนใจกับเพลงแนวแดนซ์ ก็เลยฟังเพลงแนวนั่นบ่อย ครับ แล้วอีกอย่างผมรู้สึกมีความสนุกในการแต่งมากขึ้นเปรียบเทียบกับเมื่อก่อนครับ นอกจากนี้ถึงแม้จะไม่ใช่อัลบั้มของผม แต่ผมก็ยังแต่งเพลงแนวจังหวะช้าที่เน้นอารมณ์สำหรับศิลปินหลายคนอย่างต่อเนื่องอยู่ด้วยครับ


Q6. คุณได้แรงบันดาลใจในด้านเพลงจากไหนคะ คุณมีเคล็ดลับที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจทางด้านดนตรีให้อย่างเต็มที่ไหมคะ

ผมคิดว่ามันไม่มีสิ่งใดที่สำคัญมากกว่าการดู ฟัง และรู้สึกตามเพื่อสร้างแรงบันดาลใจครับ ยิ่งผมมีอายุมากขึ้น มันก็ยิ่งยากที่จะโฟกัสในเรื่องเพลงอย่างเดียว แล้วก็ยากที่จะสร้างแรงบันดาลใจอีกด้วยครับ ผมจึงพยายามที่จะเอ็นจอยทุกช่วงเวลา ฟัง และดูแต่สิ่งดีๆ ครับ พอทำแบบนี้ไป มันก็จะแสดงออกในเพลงที่แต่งแบบธรรมชาติครับ



Q7. คุณมีสถานที่ หรือมีการกระทำตัวพิเศษเพื่อเติมแรงบันดาลใจในทางด้านดนตรีไหมคะ ถ้ามีช่วยเล่าให้ฟังหน่อยค่ะ


ส่วนใหญ่ผมจะตั้งใจฟังเพลงในระหว่างที่ออกกำลังกาย และตอนขับรถมากที่สุดครับ ผมจะฟังเพลย์ลิสต์ที่กำลังฮิต แล้วชอบวิเคราะห์โดยคิดในใจว่า ‘ทำไมถึงเพลงนี้เป็นที่ชอบของผู้คน' ครับ


Q8. คุณมีข้อคิดสำคัญที่จะอยากเล่าให้กับน้อง ที่พึ่งเข้ามาในวงการเพลงไหมคะ

ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการมีอาชีพในวงการเพลง และให้กำลังใจกับรุ่นน้องที่กำลังเตรียมตัวเป็นศิลปิน หรือ มีอาชีพในด้านนี้หน่อยค่ะ

ผมอยากให้วางรากฐานดนตรีที่ดีเพื่อให้รุ่นน้องหลายคนสามารถเล่นดนตรีได้นานๆ ครับ

เมื่อก่อนมีหลายคนในรอบข้างผมที่เป็นศิลปินในวงการเพลง แต่ยิ่งเวลาผ่านไปผมได้สังเกตุเห็นว่าพวกเขาก็เริ่มลาออกจากวงการนี้ไปทีละคน ซึ่งเหตุผลมันมาจากเรื่องของเงิน และ ความเป็นจริง ฉะนั้นผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญในการหารายได้ด้วยเพลงเป็นหลัก คือ การสะสมหลากหลายประสบการณ์ หรือมีอาชีพที่มั่นคงแล้วทำเพลงเป็นงานอดิเรกก็จะดีเช่นกันครับ เพราะมันจะทำให้คุณมีความสุขในการเล่นดนตรีที่คุณชอบได้อย่างนานและสนุกครับ


Q9. อุปกรณ์ทำเพลงที่คุณใช้ในระหว่างแต่งเพลงเป็นส่วนใหญ่มีอะไรบ้างคะ


ผมใช้คอมพิวเตอร์ที่เป็นตัวพื้นฐานของ Mac OS และ DAWตัวหลักที่ใช้คือAbleton Live ครับ นอกจากนี้ผมใช้Mac mini (2020), Magic Keyboard 2, Magic Trackpad 2, KRK VXT 6, Sony MDR-7506, M-Audio Key Station 88, Ableton Push, Apogee Duet และGolden Age Project FC 3 ครับ



Q10. ในวันที่คุณไม่แต่งเพลงคุณมักจะใช้เวลาทำอะไรคะ


ในเวลาว่างผมมักจะเล่นเกม หรือเล่นหุ้นครับ พาหมาไปเดินเล่นทุกวันด้วยครับ!และตั้งแต่ปีหน้าผมกำลังคิดที่จะหางานอดิเรกที่เล่นบนน้ำได้ เพราะมีอ่างเก็บน้ำแถว ๆ ที่ผมกำลังอาศัยอยู่ครับ


Q11. คุณมีเพลงที่ชอบฟังบ่อย หรือมีเพลงที่อยากจะแนะนำให้กับแฟนคลับไหมคะ เพราะอะไรคะ

ผมอยากจะแนะนำเพลง ‘Folklore’ ของTaylor Swift ครับ เพลงในตัวมันคือดีเหนือคาดหมาย และที่สำคัญคือ เนื้อเพลงมันยอดเยี่ยมไปเลยครับ



Q12. สุดท้ายฝากข้อความให้ถึงแฟนคลับ และแผนการในอนาคตของคุณให้หน่อยค่ะ

ถึงทั่วโลกได้เผชิญความยากลำบากเนื่องจากโควิด-19 แต่ผมขอหวังให้ทุกคนผ่านวิกฤตินี้ไปได้อย่างปลอดภัยครับ และฝากติดตามเพลงซิงเกิลใหม่ของผมที่จะปล่อยอีกไม่นานนี้ด้วยนะครับ (ยิ้ม)




-ประวัติ Zantin -

* อัลบั้มเพลง    - เพลงชิงเกิล ‘Proud Of You'   - เพลงชิงเกิล 'PTMB2U' * Sangmyung University The Graduate School Of Cultural Technology     Master’s degree of Department of Music Technology, at Major of Digital Media& Music * Publishing Writer of YG Entertainment

* อดีตเป็นศิลปินของค่ายเพลง Pastel Music * อดีตเป็นศิลปินของค่ายเพลง Paper Music






* เพลงชิงเกิล ‘Proud Of You'




* เพลงชิงเกิล 'PTMB2U'


<จัดเรียงบทความโดย Musician Times>



bottom of page