top of page
  • Musician Times

“เพลงคือ สิ่งที่คอยอยู่เคียงข้างเอวินเสมอค่ะ”, เอวิน(AVYN)ศิลปินเกาหลีในวงการไทย

최종 수정일: 2020년 12월 1일



"พอเห็นตัวเองที่ยังอยู่ในเส้นทางดนตรีจนถึงวันนี้ ก็ทำได้เอวินนึกถึงได้ว่าเพลง คือเพื่อนที่จะอยู่กับเอวินตลอดไปค่ะ "




เอวินเองก็เคยมีช่วงที่รู้สึกเหนื่อยจนอยากยอมแพ้บ่อยมากๆเช่นกัน แต่สุดท้ายมันคือการต่อสู้กับตัวเราเอง และตั้งสติให้ไม่หวันไหว ซึ่งนี่เป็นส่วนที่เอวินเองก็ยังควบคุมยากเหมือนกันค่ะ




ศิลปินคนที่สามที่ Musician Timesได้สัมภาษณ์คือ เอวิน(AVYN)!

นักร้องเอวิน(AVYN) จากที่เคยเดบิวต์เป็นไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปที่เกาหลี จนตอนนี้กลายเป็นศิลปินโซโล่ที่ยืนอยู่ในวงการเพลงอย่างมั่นใจ ซึ่งเธอกำลังมีช่องยูทูปที่เป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวโดยพูดเป็นภาษาไทยที่ชำนาญ และยังสร้างผลงานเพลงในฐานะนักร้องด้วยการคอลแลปกับหลากหลายศิลปินไทยอีกด้วย






Q1. ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ~ ชื่อ เอวิน(Avyn) เคยเป็นสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปของวง Peach Girl ที่เกาหลี จากนั้นเริ่มสร้างผลงานเป็นศิลปินโซโล่ด้วยชื่อ Lee Mi Mi ในวงการเพลง และตอนนี้กำลังเป็นนักร้องที่ไทย และเป็นยูทูปเบอร์ด้วยค่ะ

Q2. อย่างที่ทราบกันว่าหลังจากที่คุณเดบิวต์เป็นสมาชิกของวง Peach Girl คุณได้สร้างผลงานเพลงเป็นศิลปินโซ่โล่ ซึ่งเราอยากทราบว่าเหตุผลที่คุณเริ่มเข้าสู่วงการเพลงคืออะไรคะ

ในสมัยเด็กๆ คุณพ่อของเอวินเคยซื้ออัลบั้มของ มารายห์ แครี(Mariah Carey)ให้ค่ะ ซึ่งจากการฟังเพลงอัลบั้มนั้นก็ทำให้เอวินได้รับรู้เพลงแนวป็อป จากนั้นก็ได้ฟังหลากหลายแนวเพลง แล้วได้ชอบแนว R&B, Soul, และ Hip-Hopค่ะ เอวินคิดว่าตั้งแต่ช่วงนั้นมันเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เอวินได้เข้าสู่วงการเพลงเพราะชอบเต้น และร้องเพลงค่ะ

Q3. ในขณะนี้คุณกำลังสร้างผลงานเพลงทั้งที่เกาหลี และไทย ซึ่งเหตุผลที่คุณมาเป็นศิลปินที่ไทยคืออะไร และคุณมีเรื่องราวที่พิเศษไหมคะ

ในสมัยที่เอวินเป็นไอดอลที่เกาหลี ก็มีหลายศิลปินที่กำลังเปิดตัวในต่างแดน เช่น ญี่ปุ่น จีน เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ เป็นต้นค่ะ และตอนนั้นประธานของค่ายเพลงก็ได้แนะนำให้เอวินเปิดตัวที่ต่างประเทศเช่นกันซึ่งในช่วงนั้นเอวินคิดว่า ที่ไทยยังไม่ค่อยมีศิลปินเกาหลีที่มาเปิดคอนเสิร์ต หรือจัดแฟนมีตติ้ง จึงคิดว่า มันน่าจะเป็นโอกาสที่ดี เพราะมีคู่แข่งไม่มากมายค่ะ นอกจากนี้เอวินได้หลงรักวัฒนธรรม และอาหารของไทย จึงใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นนักร้องที่ไทย ตั้งแต่วันนั้นเอวินจึงเริ่มสร้างผลงานเพลงอย่างจริงจังเลยค่ะ



Q4. สิ่งที่ยากลำบากที่สุดในระหว่างที่สร้างผลงานในวงการเพลงคืออะไรคะ

สำหรับเรื่องนี้เอวินคิดว่าศิลปินหลายคนคงต้องเผชิญความยากลำบากที่เหมือนกันค่ะ จริงๆ แล้ว นอกจากไอดอล และศิลปินค่ายเพลงดังๆ ส่วนมากจะเจอปัญหาในด้านของรายได้ และอนาคตที่ไม่แน่นอนค่ะ เอวินจึงเห็นหลายคนที่ยอมแพ้มาเยอะมากๆ ซึ่งเอวินเองก็เคยมีช่วงที่รู้สึกเหนื่อยจนอยากยอมแพ้บ่อยมากๆเช่นกัน แต่สุดท้ายมันคือการต่อสู้กับตัวเราเอง และตั้งสติให้ไม่หวันไหว ซึ่งนี่เป็นส่วนที่เอวินเองก็ยังควบคุมยากเหมือนกันค่ะ

Q5. เราเชื่อว่าการไปสร้างผลงานในวงการเพลงด้วยภาษาพื้นเมืองของประเทศนั้นๆ ต้องเป็นเรื่องที่ยาก คุณมีเคล็ดลับพิเศษในการเรียนภาษาแบบเร่งด่วนไหมคะ

ในระหว่างที่เอวินใช้ชีวิตที่ไทย เอวินได้เรียนภาษาไทยมาประมาณ 1ปี แต่ไม่สามารถเรียนได้แบบเร่งด่วนค่ะ แต่เพราะมันเป็นภาษาที่ยากที่จะเรียนอยู่แล้ว และมีเสียงวรรณยุกต์ จึงทำให้คนเกาหลีหลายคนคิดว่าเอวินพูดภาษาไทยชัดค่ะ นอกจากนี้เอวินเป็นคนที่ชอบประเทศไทย และมีความสนใจเสมอ จึงมีหลายอย่างที่สงสัย และด้วยการที่เริ่มมีเพื่อนๆ เป็นคนไทย ก็ช่วยให้เอวินได้เรียนรู้ประโยคพื้นฐานได้อย่างรวดเร็วค่ะ

อย่างไรก็ตามเอวินยังคิดว่า ภาษาไทยของเอวินยังไม่คล่อง จึงจะตั้งใจเรียนต่อไปค่ะ (ยิ้ม) เอวินจะฝึกจนถึงวันที่เอวินจะอวดอย่างมั่นใจว่า ‘พูดไทยเก่งใช่ไหมคะ’ ในครั้งหน้าค่ะ สู้ๆ!

Q6.ในล่าสุดมีศิลปินหลายคนที่เริ่มโซเซียลแบบอย่างเช่น ช่องยูทูปเพื่อเป็นศิลปินในต่างแดน ซึ่งคุณมีคำแนะนำสำหรับรุ่นน้องที่กำลังใฝ่ฝันเพื่อเป็นศิลปินในต่างแดนไหมคะ

การวางแผนแนวทางการเติบโตเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เมื่อเริ่มยูทูปค่ะ เพราะถึงแม้การเติบโตจะช้าก็ตาม แต่ถ้าคอนเทนต์ของเรามีการวานแผนเป้าหมายที่แน่ชัด สักวันคนติดตามก็จะเห็นความโดดเด่นในตัวเราค่ะ และข้อดีที่สุดของการมีช่องยูทูปคือ เราสามารถทำให้คนอื่นรับรู้เรา ซึ่งมันเป็นวิธีที่เป็นโอกาสให้เราใฝ่ฝันถึงการเป็นศิลปินในต่างแดนได้ ฉะนั้นเอวินอยากแนะนำให้ทำช่องยูทูปตอนนี้เลยค่ะ อย่างแน่นอนมันต้องลองผิดลองถูกเพื่อหาแนวทางของช่องที่เหมาะกับเราบ้าง แต่เอวินคิดว่ามันเป็นโอกาสที่ดีในการเปิดตัวเราให้ทุกคนรับรู้ค่ะ(ยิ้ม)

Q7. คุณมีเพลงที่ชอบฟัง หรือร้องบ่อยๆไหมคะ

ช่วงนี้เอวินจะฟังเพลงไทยบ่อยๆ ค่ะ เอวินอยากจะแนะนำเพลงไทยให้ทุกคนฟัง เพราะมันมีเพลงที่ดีเยอะมากๆ เลยค่ะ


เพลงแรกคือ นักผจญเพลง ของ The TOYS ค่ะ

เขาเป็นนักร้องที่เป็นเหมือนไอดอลของประเทศไทยค่ะ เขามีหน้าตาที่หล่อ และเล่นเครื่องดนตรีๆได้อย่างหลากหลาย แถมยังมีพรสวรรค์ในการร้องเพลงอีกด้วย ซึ่งมีเสน่ห์มากๆ เลยค่ะ เอวินหลงรักในเสียงของเขาตั้งแต่ครั้งที่ฟังเพลง จึงร้อง cover และยังไปคอนเสิรต์ของเขาด้วยค่ะ เขาเป็นนักร้องที่เป็นที่รักของทุกคน เพราะสไตล์เพลงที่ทันสมัยค่ะ




เพลงที่สองคือซ่อนกลิ่น ของ PALMY ค่ะ


เพลงนี้เป็นที่รักของทั่วจังหวัดในประเทศไทย ซึ่งถ้าเป็นคนไทย จะต้องรู้เพลงนี้อย่างแน่นอนเลย เพราะรูปลักษณ์สายฝรั่ง และเสียงที่มีเสน่ห์ของนักร้อง บวกกับเมโลดี้เพลงที่กระตุ้นอารมณ์ และความรู้สึก ทำให้ทั่งประเทศได้หลงรักกับเพลงจนถึงตอนนี้ ซึ่งมียอดวิวสูงถึง 78ล้านวิวบนยูทูปค่ะ เอวินก็ได้ cover เพลงนี้ และได้ยอดวิวเกิน 1.4ล้าน ที่น่าเหลือเชื่อมากเลยค่ะ


Q8. สำหรับคุณ เพลงดนตรีมีความหมายอย่างไรคะ

พอเห็นตัวเองที่ยังอยู่ในเส้นทางดนตรีจนถึงวันนี้ ก็ทำได้เอวินนึกถึงได้ว่า เพลง คือเพื่อนที่จะอยู่กับเอวินตลอดไปค่ะ เพราะในเวลาที่เหนื่อย มีความสุข เหงา เศร้า แม้กระทั่งในเวลาที่ต้องลาจาก เพลงก็คอยอยู่เคียงข้างเอวินเสมอ ซึ่งการฟังเพลงในแต่ละช่วงนั้นๆ ก็ทำให้เอวินได้รู้สึก และสัมผัสอารมณ์มากมาย ทั้งได้ปรอบใจเอวิน แล้วช่วยให้ผ่านเรื่องยากลำบากไปได้อย่างดีด้วยค่ะ

Q9. อย่างที่ทราบว่าคุณกำลังสร้างผลงานใหม่ๆ บนยูทูปด้วย ช่วยแนะนำเกี่ยวกับคอนเซปต์ของช่องคุณหน่อยค่ะ

ช่องที่เอวินกำลังทำอยู่ในตอนนี้จะเป็นคอนเทนต์แบบ “ทริปท่องเที่ยว” ซึ่งจะแนะนำทุกอย่างในไทยค่ะ

ส่วนในหมวดเล็กๆ ก็จะทำเกี่ยวกับผลงานเพลงของเอวินที่คอลแลปกับศิลปินไทย หรือคอนเสิร์ต และเพลง cover ค่ะ

ในล่าสุดเอวินได้เริ่มทำงานร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยว และทีวีช่อง 3 ด้วยค่ะ

หลังจากที่โควิดจบลงแล้ว ก็ฝากรอดูผลงานของเอวินด้วยนะคะ!



Q10. คุณมีงานอดิเรก หรือมีสิ่งที่สนใจที่ชอบทำบ่อยๆ ไหมคะ และเคล็ดลับในการพักผ่อนของคุณคืออะไรคะ

เอวินเป็นคนที่ชอบกินของอร่อยๆ และชอบสร้างประสบการณ์จากการเที่ยวแล้วลองอาหาร และวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ ที่ไป ค่ะ ส่วนเคล็ดลับในการพักผ่อนของเอวินคือ ตั้งใจอย่างเต็มที่ในเวลาทำงาน และปล่อยทุกอย่างลงเมื่อพักผ่อนค่ะ พอทำแบบนี้แล้ว มันจะรู้สึกเหมือนเราให้รางวัลกับตัวเองเลยค่ะ นอกจากนี้เอวินจะพยายามไม่เครียด และคิดทุกอย่างในแง่บวกค่ะ สุกท้ายแล้วเอวินจะเล่นพิลาทิสอย่างต่อเนื่องค่ะ

Q11. สุดท้ายฝากข้อความให้ถึงแฟนคลับและแผนการในอนาคตของคุณหน่อยค่ะ

ก่อนอื่นขอขอบคุณ Musician Times ที่ให้โอกาสสัมภาษณ์ในครั้งนี้ค่ะ

ต่อไปนี้หลังจากที่โควิดสิ้นสุดแล้ว เอวินอยากสร้างผลงานอย่างเต็มที่ที่ไทย และกลับมากับเรื่องราวดีๆ ค่ะ และอย่างแน่นอนเอวินจะตั้งใจสร้างผลงานบนยูทูป และอยากจะเข้าร่วมรายการไทยต่อไปค่ะ (ยิ้ม)

ที่สำคัญเอวินขอขอบคุณผู้ติดตามไทยที่รัก และสนใจเอวินอย่างมาก ทั้งๆ ที่ไม่ค่อยจะมีผลงานใหม่ๆ ก็ตามค่ะ ขอบคุณค่ะ!




- เอวิน(AVYN) -

* เดบิวต์: ปี ค.ศ.2013 วงเกิร์ลกรุ๊ป ‘Peach Girl’

* ผลงาน

- เป็นสมาชิกของกระกรวงการื่องเที่ยวแห่งไทย

- สมาชิกทีวีช่อง 3 รายการ “Be my self”

- Pyeongchang 2018 Supporters

- ในปี ค.ศ.2016 เป็นศิลปินโซโล่ด้วยชื่อวงการ Lee Mi Mi

- ในปี ค.ศ.2013 สมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปของวง “Peach Girl”





AVYN-SUNNYSIDE



AVYN-INTO YOU


<จัดเรียงบทสัมภาษณ์โดย Musician Times>


bottom of page