top of page
  • Musician Times

[คอลัมน์] แฟชั่นในยุค “ก่อน”และ “หลัง” โควิด-19

최종 수정일: 2021년 1월 21일

โควิด-19 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปีที่แล้วได้สร้างความโกลาหลให้ทั่วโลกทั้งด้าน การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม รวมไปถึงวิถีชีวิตของผู้คน และไม่มีอุตสาหกรรมใดที่ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้

โดยเฉพาะวงการแฟชั่นเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จึงเป็นเหตุผลที่อยากจะกล่าวถึงแฟชั่นในยุค“ก่อน”และ“หลัง” โควิด-19

ตามความเป็นจริงเซอร์จิโอ รอสซี่(Serigio Ross) ช่างทำรองเท้า(Footwear)ในตำนานได้เสียชีวิตลงในวัย 84ปี จากโรคโควิด-19 และในขณะเดียวกันรายได้ของแบรนด์แฟชั่น ห้างสรรพสินค้า และธุรกิจอีเวนต์ต่างๆ ก็ได้ลดลงอย่างชัดเจน นอกจากผลกระทบในด้านการเงินแล้ว 4ยักษ์ใหญ่แห่งวงการแฟชั่น

อิเวนท์(“Big 4” Fashion Capitals)ก็ถูกยกเลิกในทุกวงการด้วย

พอเช่นนั้นจอร์โจ อาร์มานี (Giorgio Armani) จึงนำเสนอการจัดแฟชั่นโชว์แบบไม่มีผู้ชม ส่วนแบรนด์ดังอย่างเช่น ชาเนล(Chanel), ดิออร์(Dior), แอร์เมส(Hermes) เป็นต้น ก็ได้จัดโชว์ผ่านวิดีโอไลฟ์สดในรูปแบบใหม่


หลังจากที่ประเทศเกาหลีใต้ได้ประกาศยกเลิก Seoul Fashion Week 2020FW ท็อปโมเดล ฮัน ฮเย จิน (Han Hye Jin)จึงอาสาแบ่งปันพรสวรรค์โดยการจัดแฟชั่นโชว์ในรูปแบบ “Digital Runway 100ชุด” ผ่านรายการ ‘I Live Alone’

แฟชั่นโชว์ที่เปรียบเสมือน ‘ดอกไม้’ ที่น่าตื่นเต้น และสุดอลังการต้องปิดฉากไป อย่างไรก็ตามด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบในครั้งนี้ ทำให้การจัดที่นั่งแถวหน้า(Front Row) สำหรับบุคคลสำคัญหายไป และได้สร้างความเท่าเทียมให้กับทุกคนที่เข้าชมงาน ส่วนในแง่มุมของนักลงทุนก็ได้รับประโยชน์ในส่วนของการประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะไม่มีการเดินทางโดยตรงเพื่อเข้าร่วมงานนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้วงการแฟชั่นกำลังปรับตัวรับสภาพแวดล้อมใหม่ที่ไม่เคยเจอมาก่อนวิกฤติโควิด-19



Chanel Digital Fashion Show: Instagram

Giorgio Armani “โชว์แบบไม่มีผู้ชม”: Instagram



โควิด-19 ไม่ได้ปรับเปลี่ยนแค่เรื่องนี้เท่านั้น ย้อนกลับไปไม่กี่เดือนที่แล้ววิกฤติโควิด-19 ได้นำแฟชั่นใหม่ที่ไม่มีใครคาดนึกถึงซึ่งเรียกกันว่า “แฟชั่นหน้ากาก” และเป็นไอเท็มฮิตไม่เพียงแค่ในสหรัฐอเมริกา แต่ทั่วโลกกำลังรับเทรนด์ใหม่นี้ที่มาแรง อุตสาหกรรมแฟชั่นได้ปรับกลยุทธ์ในการผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อลดปัญหาของภาวะขาดแคลนอุปกรณ์สุขอนามัย จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งตามความเป็นจริงอุตสาหกรรมแฟชั่นหลายแห่งได้ปรับเปลี่ยนจากการผลิตเสื้อผ้าเป็นการผลิตหน้ากากอนามัยและผลิตภัณฑ์สุขอนามัยแทน เพื่อส่งเสริมหน้ากากให้กับสถานพยาบาลหลายแห่ง

(แบรนด์เนมไฮเอนด์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปได้สนับสนุนในการผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อแจกให้แพทย์และ บริจาครายได้ให้กับผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 อีกด้วย)

อย่างไรก็ตามด้วยการแพร่กระจายของโรคโควิด-19ในทั่วโลก ทำให้หน้ากากอนามัยกลายเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งของสามัญประจำบ้าน ดังนั้นธุรกิจแฟชั่นจึงคาดการณ์ว่า ความต้องการของหน้ากากอนามัยยังคงเพิ่มขึ้นจึงเจาะกลยุทธ์ของการขยายธุรกิจผลิตหน้ากากอนามัย และอย่างแน่นอนวงการแฟชั่นในเกาหลีใต้ รวมถึง SPA model และแบรนด์ดังหลายแห่งก็หันมาเริ่มธุรกิจผลิตหน้ากาก โดยเพิ่มดีไซน์ใหม่บนหน้ากากแบบเดิม ทำให้กลายเป็นไอเท็มแฟชั่นที่ไม่อึดอัด แถมมีเสน่ห์ และมีความสง่างามในรูปแบบใหม่ด้วย แม้กระทั่งดีไซเนอร์ชุดแต่งงานก็กำลังออกแบบหน้ากากให้เข้ากับชุดงานแต่งงานแบบโดยเฉพาะ


Gangnam Mask Fashion Show ตามกำหนดในวันที่ 24 กรกฏาคม เป็นอีกตัวอย่างที่ได้นำเสนอเทรนด์แฟชั่นหน้ากากอย่างดีเช่นกัน


บน: หน้ากากผ้า Chanel, ล่าง: หน้ากากผ้า Louis Vuitton : Instagram

แบรนด์อื่นๆ: Instagram

แฟชั่นหน้ากากของนักการเมือง- Scotland’s first minister Nicola Sturgeon: Instagram

แฟชั่นหน้ากากของนักการเมือง-Donald Trump: Instagram



การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบให้เราทุกคนต้องปรับตัวเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ และด้วยวิกฤตินี้ทั่วโลกต้องงดการเที่ยวอย่างเป็นอิสระ แม้กระทั่งการออกไปหน้าบ้านก็กลายเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายแล้ว อย่างไรก็ตามกลุ่มคนยังต้องการเทรนด์ใหม่เพื่อได้รับความเพลิดเพลินจากการเหนื่อยล้าในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ และด้วยแฟชั่นจะสามารถแสดงออกถึงตัวตนได้

เพราะเช่นนั้นแฟชั่นที่ฝังรากลึกในชีวิตเรามาอันยาวนาน จึงกลับมาในรูปแบบใหม่คือ ’แฟชั่นหน้ากาก’ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ใหม่ที่มีรสนิยมทั้งด้านความปลอดภัย และทันสมัย ด้วยเหตุนี้เรากำลังใช้ชีวิตอยู่ในสังคมที่หน้ากากอนามัยได้แสดงถึงตัวตนเป็น‘เครื่องประดับแฟชั่น’ แล้ว

วิถีชีวิตของผู้คนได้ถูกปรับเปลี่ยนอย่างมากมายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างไรก็ตามเราจะพิจารณาอย่างเป็นพิเศษกับวงการแฟชั่นที่ได้นำเสนอ ‘แฟชั่นหน้ากาก’ ในเวลาที่ไม่มีใครสามารถ

คาดการณ์ถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างแน่ชัด และจะคาดหวังต่อไปสำหรับการนำเสนอเทรนด์แฟชั่นใหม่ๆอีกครั้ง




19 กรกฎาคม 2563

Creative Director ลิสซ่า คู Lissa Koo @Los Angeles


Lissa Koo 2002-2007 Ewha Womans University Dept. Of Fashion Industry, Major of Christian Studies, Minor of Business

2007-2011 Yorkavanue ON/OFFLINE Shopping Mall 2012-2014 PARSONS FASHION DESIGN AAS 2013-2014 ZIMBA COLLECTION freelancer designer 2014-2015 Etro New York PR team freelancer 2015 Sep saku new york brand launching 2015 Sep - present founder / creative director for saku new york 2016 Feb - Pure London Trade Show / SCOOP International Trade Show 2016 March New Orleans Fashion Week SS16 Collection Runway 2016 April A’ Design Award & competition _Golden A Design Award in Fashion 2016 June A’design Award Winner’s exhibition in Como Italy 2016 June Fashion Week Brooklyn AW16 Collection Runway show 2016 Sep Macy’s FrontRow Fashion show 2016 Sep Capsule show NYC 2016 Oct Tesla X Fashion Week Brooklyn VIP reception 2016 Oct Macy’s Herald Square NYC pop-up 2016 Oct Fashion Week Brooklyn SS17 Collection Runway show 2017 Jan Chelsea Market NYC pop-up 2017 Feb New York Fashion Week (NYFW) AW17 Collection Runway show 2017 May-June Galleria Department GangNam Seoul Pop-Up 2018 Feb NYFW AW18 Collection Presentation 2018 Feb-March Tranoï Week in Paris France 2018-present Fashion Columnist at TenAsia Magazine


<จัดเรียงบทความโดย Musician Times>



#MusicianTimes #LissaKoo #แฟชั่น #แฟชั่นคอลัมน์ #หน้ากากอนามัย #แฟชั่นหน้ากาก #หน้ากากโควิด19 #Chanel #LouisVuittion #แฟชั่นโชว์ #HanHyeJin #ILiveAlone

bottom of page